Những tác dụng của chuối “tuyệt vời” với sức khỏe bạn nên biết

Chuối là một loại hoa quả giàu chất xơ, giàu calo và chất đường, nếu ăn chuối thường xuyên và khoa học thì rất có hiệu quả cho sức khỏe mỗi người. Bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về tác dụng của chuối, cũng như cách ăn chuối như thế nào là khoa học. Các bạn hãy tham khảo, để áp dụng thực tế vào cuộc sống hằng ngày của mình nhé.

Những tác dụng của chuối

Chuối có rất nhiều tác dụng hiệu quả với sức khỏe, nếu bạn thường xuyên ăn chuối thì bạn đang bảo vệ chính sức khỏe rồi mình nhé. Dưới đây là danh sách các tác dụng của chuối, các bạn nên biết.

Chuối giúp giải độc cơ thể

Trong chuối có chứa nhiều pectin, nếu tính về các phương pháp tự nhiên khi giải độc cho cơ thể, thì chuối chính là phương pháp vô cùng hiệu quả các bạn nên áp dụng.

Lý giải cho điều này là vì, chất pectin có khả năng góp phần vào việc cơ thể sẽ tăng bài tiết thủy ngân cao, có thể lên đến 150% chỉ trong vòng 24h bạn đã ăn chuối. Nhờ vào đó nó có thể giúp giải độc trong cơ thể, hiệu quả hơn.

Ăn chuối bổ máu hơn

chuối làm bổ máu

Với một hàm lượng lớn sắt có trong chuối, chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp vào các hoạt động cho máu hiệu quả hơn trong cơ thể. Nhờ vào đó, bạn sẽ tránh khỏi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và quá trình trao đổi chất được diễn ra nhanh hơn trong cơ thể.

Có khá nhiều loại chuối, từ chuối tây, chuối tiêu,… thì bạn ăn chuối nào cũng được cả nhé, bởi các chất dinh dưỡng đều như nhau. Hãy thường xuyên ăn chuối, để bản thân có năng lượng tràn trề, cũng như có tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn.

Chuối giúp tim mạch khỏe hơn

chuối tốt cho tim mạch

Trong chuối có rất nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, nhất là kali. Với những người bị huyết áp, người dễ bị các bệnh liên quan đến tim mạch vẫn được các ý bác sĩ khuyên nên có chế độ dinh dưỡng có nhiều kali. Trong đó, mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 1,3g nguyên tố này, thì có thể giảm đi 26% nguy cơ bị tai biến.

Theo đó, bạn nên ăn chuối mỗi ngày, lượng không quá hai quả để đảm bảo có thể cung cấp đủ số lượng kali cần thiết cho cơ thể.

Ăn chuối đi “đại tiện” dễ hơn

Nếu bạn là người thường xuyên bị táo bón, đang có con nhỏ thì nên ăn chuối để có thể đại tiện dễ dàng hơn. Bởi trong chuối có nhiều chất xơ cao, dưỡng chất đó có thể giúp cơ thể đào thải tốt hơn ra bên ngoài.

Chưa dừng ở đó, với những người bị tiêu chảy vì có lượng probiotic trong chuối cũng làm hạn chế việc bạn phải đi ngoài liên tục. Theo đó, với những ai đang gặp vấn đề về bệnh đường ruột, tốt nhất là hãy tập ăn chuối mỗi ngày để có thể cải thiện tình hình sức khỏe cho bản thân.

Ăn chuối giúp no lâu hơn

Trong chuối chưa được chín hẳn, có chứa nhiều tinh bột và có thể giúp hạn chế việc tiêu hóa, làm bạn giảm đi cảm giác thèm ăn cũng như góp phần đốt cháy đi lượng chất béo trong cơ thể.

Theo một nghiên thực hiện việc ăn chuối, tác dụng của chuối trong việc ăn thay tinh bột cho thấy: thay vì bạn ăn nhiều tinh bột mỗi ngày, thì hãy thay thay thế bằng 5% tinh bột kháng có trong chuối, sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc đốt cháy đi chất béo trong cơ thể lên đến 30%. Chính vì lẽ đó, có khá nhiều người được khuyên nên ăn chuối thường xuyên, nếu đang muốn lên kế hoạch giảm cân. Bởi việc bạn ăn chuối vào giữa các bữa ăn, có thể giúp cho bạn ăn ít cơm hơn, hạn chế việc bạn sẽ ăn vặt để tránh tình trạng tăng cần.

Ăn chuối giúp cho tâm trạng tốt hơn

Với các chất dinh dưỡng có trong chuối giúp cho chúng ta có được cảm giác thư giãn, điều chỉnh giấc ngủ tốt hơn bởi chất Tryptophan có trong chuối, chính là tiền chất của melatonin.

Ngoài ra, với chất Tryptophan còn giúp cải thiện tâm trọng hiệu quả. Bởi nó giúp cho ta giảm bớt đi cảm giác lo lắng, tức giận, cáu kỉnh cùng nhiều hình thức tiêu cực ở trong tâm trạng của chúng ta.

Cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn năng chuối thường xuyên cũng sẽ khiến cho tâm trạng bản thân mình cảm thấy hạnh phúc hơn. Lý giải cho điều này là bởi trong chuối có chứa vitamin B9, Aka Folate một hợp chất dinh dưỡng có tác dụng chống lại được triệu chứng trầm cảm.

Những lưu ý ăn chuối để hiệu quả nhất

Để chuối có được tác dụng hiệu quả nhất với sức khỏe của bản thân, thì bạn cũng phải biết cách ăn và khoa học. Dưới đây là 3 lưu ý khi ăn chuối, bạn nên biết và áp dụng theo nó để chuối có thể phát huy hết tác dụng của mình với sức khỏe một cách khoa học nhất.

Không được ăn chuối quá 2 quả/ngày

Để chuối có hiệu quả nhất định với sức khỏe bản thân ta, thì bạn không nên chuối quá nhiều trong một ngày mà chỉ nên ăn 2 quả mỗi ngày thôi nhé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, nếu bạn ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, nạp quá nhiều dưỡng chất vào cơ thể có thể gây ra tình trạng bị rối loạn về vitamin, khoáng chất ở trong cơ thể.

Cũng trong một nghiên cứu nữa thực hiện việc ăn nhiều chuối, cụ thể là khoảng 43 quả trong một thời gian ngắn thì cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng về việc tăng kali máu. Hệ quả của nó để lại rất nguy hại, khi làm cho các cơ bị suy yếu, nhịp tim thì bất thường và nặng hơn là có tình trạng tê liệt tạm thời.

Việc bạn để cơ thể mình nạp vào quá nhiều kali sẽ gây tổn thương đến thận, bởi nếu như thận mà không làm việc tốt sẽ không thể đào thải được kili bị dư thừa ở trong máu. Điều này là ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nên ăn chuối đã chín kỹ

ăn chuối chín kỹ

Với nghiên cứu được thực hiện trong thời gian gần đây ở Nhật Bản, người ta đã tìm thấy trong chuối có chất oxy hóa, ung thư nhưng phải là chuối đã chín kỹ. Theo đó, nếu như trong vỏ chuối có nhiều đốm xuất hiện càng đen, càng nhiều thì khả năng có thể chống lại ung thư càng cao.

Chưa dừng ở đó, việc vỏ chuối vàng sậm, cùng với nhiều đốm đen còn có tác dụng hiệu quả gấp 8 lần khi có thể tăng cường về hệ thống miễn dịch ở trong cơ thể so với các loại chuối còn xanh.

Theo đó, nếu muốn chuối thực sự có tác dụng hiệu quả với sức khỏe của bản thân thì bạn cần phải ăn chuối đã chín. Tuy nhiên với những người đang bị bệnh tiểu đường tuýp 2, đang cần giảm lượng đường ở trong máu thì nên cân nhắc việc ăn chuối chín.

Không được ăn chuối khi đói

Việc chuối có tác dụng hiệu quả với hệ tiêu hóa của chúng ta, là khi ta ăn chuối sau bữa cơm từ 1 đến 2h đồng hồ, nhưng nếu bạn ăn chuối khi bụng đang đói thì tác hại của thói quen đó lại cực nguy hiểm.

Lý giải cho điều này là bởi trong chuối chứa nhiều chất magie, nên khi bạn chuối trong tình trạng bụng đói sẽ làm cho lượng megie trong máu tăng lên đột ngột, làm mất cân bằng cho tim mạch, vô tình làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc bạn ăn chuối khi đói cũng làm cho bản thân bị đau dạ dày nhiều hơn, bởi lượng vitamin C quá dồi dào trong chuối sẽ tác động lên thành dạ dày.

Theo đó, để bảo vệ tốt cho sức khỏe, cho dạ dày của mình thì bạn nên ăn chuối khi đã ăn no.

Kết luận

Thực chất chuối là một loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta phải biết cách ăn có khoa học thì tác dụng của chuối mới phát huy đúng với mục đích của nó. Hy vọng rằng, với thông tin bài viết giúp các bạn biết cách áp dụng ăn chuối tốt hơn, đảm bảo sức khỏe hiệu quả hơn.

smilescard.vn

Những tác dụng của chuối “tuyệt vời” với sức khỏe bạn nên biết
Rate this post
Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *