Các mẹ sau khi sinh ăn quả gì là tốt nhất cho sức khỏe?

Dinh dưỡng sau khi sinh cho các mẹ là một yếu tố khá quan trọng, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Vì thế ngoài việc cung cấp dinh dưỡng từ thịt, sữa,… thì hoa quả cũng là một yếu tố không thể bỏ quả. Vậy sau khi sinh ăn quả gì là tốt nhất? Thời điểm nào các mẹ nên ăn hoa quả là đúng và những lưu ý nào trong việc ăn quả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Danh sách những quả các mẹ có thể ăn sau sinh

Có rất nhiều loại hoa quả có thể ăn sau khi sinh, dưới đây là những quả mà các mẹ có thể ăn luôn sau sinh một vài ngày bởi tính lành của nó, cũng như nó góp phần vào quá trình tiêu hóa, điều tiết sữa tốt hơn.

Đu đủ

quả đu đủ

Khi đang mang bầu các mẹ được khuyên là phải kiêng ăn đu đủ, bởi nhựa của quả này có thể khiến cho tử cung co bóp mạnh, dễ bị sảy thai và sinh non. Thế nhưng, sau khi mẹ sinh em bé xong thì có thể ăn loại trái cây này luôn nhé, bởi nó có tác dụng hiệu quả trong việc tăng sữa cũng như chống bị táo bón.

Theo đó, với đu đủ xanh thì sẽ cung cấp cho các mẹ protein, các loại vitamin A, B, C, D và E, còn có tác dụng kích thích lên vị giác cho các mẹ để ăn ngon hơn. Để có hiệu quả, sản phụ chỉ nên ăn đu đủ xanh hầm với xương một tuần tầm 3 bữa để đỡ ngán. Còn với đu đủ chín, thì trong nó có chứa nhiều chất khoáng, vitamin, chất xơ nên cũng có tác dụng hiệu quả trong việc chống táo bón. Ăn đu đủ chín thường xuyên, giúp cho cơ thể sản phụ có thêm sức đề kháng, lợi sữa, bổ máu và nhuận tràng. Vì thế, bạn hãy ăn đu đủ chín như là một món tráng miệng sau bữa ăn bình thường nhé.

Bưởi, cam và quýt

bưởi cam quýt

Cam, quýt và bưởi cực tốt cho các mẹ sau khi sinh, kể cả lúc đang mang bầu. Điều đó đã được khoa học chứng mình, chỉ ra rõ ràng với những thông tin cơ bản sau:

Bưởi là một trái cây có thể bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin trong quá trình các mẹ mang thai, sau khi sinh thì nó còn góp phần vào việc ngăn ngừa về tình trạng bị chảy máu của sản phụ. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, bưởi là một trái cây chứa nhiều dưỡng chất rất cần thiết, trong bưởi còn chứa có chất  Fitogen thực vật, có tác dụng hiệu quả trong việc làm đẹp, tiêu mỡ và hạ đi lượng cholesterol, giúp sản phụ tiêu hóa tốt hơn khi chả may ăn quá no vì có chứa axit. Theo đó, nếu như các mẹ muốn nhanh chóng có lại vóc dáng mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú, thì nên thường xuyên ăn bưởi.

Cũng là họ cùng với bưởi, cam và quýt là loại hoa quả hoàn hảo cho thực đơn dinh dưỡng các mẹ nên ăn sau khi sinh. Với hàm lượng canxi, vitamin C tương đối lớn trong mình, cam và quýt giúp ngăn chặn được tình trạng chảy máu các sản phụ hay gặp phải, cũng như chữa lành vết thương khi mổ nhanh hơn. Chưa dừng ở đó, cam ngoài chứa nhiều vitamin C, thì cũng giàu canxi, chất chống oxy hóa cũng như tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Vì thế, sản phụ nên uống nước cam mỗi ngày để hệ tiêu hóa có thể hoạt động tốt hơn. Còn trong quýt có lượng chất xơ dồi dào, giúp kích thích cho quá trình tiết ra sữa nhiều hơn cho các mẹ nhé.

Sơn trà

Thương sau khi sinh các mẹ đều bị kiệt sức và không muốn ăn gì cả vì bị khô miệng. Theo đó, để kích thích lên vị giác của mình thì các mẹ nên ăn sơn trà. Chưa dừng ở đó, sơn trà còn có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ vào hệ tiêu hóa cho sản phụ.

Ngoài ra, trong sơn trà có chứa một lượng lớn axit Citric, Maslinic nó có tác dụng trong hoạt huyết đào thải lượng máu còn đọng lại ở bên trong cổ tử cung khi sinh, giúp cho sản phụ giảm đi cảm giác đau.

Sung

Qủa sung hơi chát, có vị ngọt, có tính mát và chứa nhiều nguyên tố vị lượng, giàu vitamin (kali, calo, vitamin B, C…) nên có tác dụng hiệu quả trong việc thông huyết, chỉ thống, lợi tiểu, tiêu viêm, sát trùng, tiêu thủng, tiêu đàm  và bổ huyết. Ngoài ra, chất xơ có chứa trong quả sung cực tốt với phụ nữ đang mang thai với sau khi sinh.

Trong quả sung với lá sung non, có chứa chất kích thích giúp cho lợi sữa, tăng lên lượng tiết sữa ở các mẹ lúc mới sinh con. Theo đó, các mẹ có thể ăn sung sống kèm với rau hoặc là đem hầm cùng với xương, cũng có thể sắc thành nước uống.

Chuối tiêu

chuối tiêu

Với các mẹ sau khi sinh song thì táo bón chính là nỗi khổ quá lớn, nhiều mẹ còn gặp phải tình trạng này trong suốt thời kỳ mang thai bởi lượng hormone Progesterone đã tăng cao. Hệ tiêu hóa trong thời gian này, cũng làm nhiệm vụ chậm hơn trong quá trình các mẹ chuyển dạ. Để điều trị tình trạng này thì chuối tiêu chính là biện pháp “cứu cánh” vô cùng hiệu quả nhé.

Trong chuối tiêu có chứa nhiều chất chất Xenlulozơ và sắt, nên tác dụng hiệu quả trong việc tiêu hóa cũng như bổ máu. Bởi sau khi sinh, các mẹ đã mất đi khá nhiều máu nên cần phải cung cấp thêm nhiều sắt để tạo được máu đi nuôi cơ thể và ăn chuối nhiều chính là một biện pháp giúp chuyển hóa sắt trong cơ thể khá nhanh nhé.

Vì thế, khi sinh song thì các mẹ nên ăn chuối tiêu nhiều, để hạn chế việc bị táo bón với thiếu máu. Với lượng sắt nào trong cơ thể mẹ nhiều, thì sữa cũng sẽ tăng lượng sắt, giúp bé hạn chế việc thiếu máu các mẹ nhé.

Những lưu ý cơ bản khi ăn hoa quả sau sinh

Để việc ăn hoa quả sau khi sinh thực sự có hiệu quả với sức khỏe cho các sản phụ, thì các bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây, để hoa quả không vô tình làm ảnh hưởng đến mẹ và con.

Thứ nhất, không được ăn trái cây mới lấy ở tủ lạnh ra bởi trái cây để lạnh sẽ khiến cho mẹ dễ bị đau bụng, lạnh bụng và tiêu chảy. Việc ăn trái cây lạnh cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, nguồn sữa của mẹ khi con bú.

Thứ hai, không ăn trái cây khi chưa rửa bởi trong trái cây chưa được rửa có thể đang chứa các ký sinh trùng, chất bảo vệ thực vật, hóa chất rất có hại đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Thứ ba, tránh ăn các loại quả quá chua, tính hàn như là dưa chuột, chanh, me,…

Thứ tư, hạn chế ăn những quả có tính nóng như là nhãn, táo mèo, vải thiều,… bởi sẽ khiến cho sữa nóng nóng bé bú vào cũng nóng, sẽ gây táo bón.

Thứ năm, để tránh gây yếu răng với bị hại dạ dày thì các mẹ không nên ăn những quả cứng như là cóc, ổi, mía, táo,…

Kết luận

Qua thông tin bài viết, chắc hẳn các mẹ đã hiểu sau khi sinh ăn quả gì tốt cho sức khỏe của mình rồi chứ ạ. Ngoài những quả chúng tôi kể trong bài, thì các bạn có thể ăn cả dưa hấu, nho, na, vũ sữa, thanh long, na, hồng xiêm,… các bạn nhé.

smilescard.vn

Các mẹ sau khi sinh ăn quả gì là tốt nhất cho sức khỏe?
Rate this post
Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *